sonxehoangphuc

Sơn xe máy chất lượng Sài Gòn

Sơn xe Hoàng Phúc

THÔNG TIN CHÍNH XÁC VỀ XỬ PHẠT LỖI XE KHÔNG CHÍNH CHỦ

Trao đổi với chúng tôi, chị Lê Quỳnh A (TP.Thanh Hóa) băn khoăn: "Gần đây, tôi thấy nhiều người dân, thậm chí trên một số trang mạng xã hội có nói nhiều vấn đề về đi 'xe không chính chủ' sẽ bị xử phạt. Vậy nếu tôi mượn xe của bộ, mẹ, anh, chị, em hoặc bạn bè tham gia giao thông thì có bị xử phạt hay không?"

Tương tự, anh Nguyễn Văn H (TP.Thanh Hóa) cho biết: "Trường hợp nếu tôi được bố, mẹ cho xe ô tô hoặc xe máy mà tôi chưa đi làm thủ tục đăng ký sang tên xe để chuyển tên chủ xe thì có bị xử hạt hay không?"

Về vấn đề này, Luật sư Hà Sĩ THắng, Hội luật gia tỉnh cho biết: " Trong luật giao đường bộ 2008 và Nghị định 100/2019/NĐ-CP thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/1/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắc đều không có cụm từ nào là "xe không chính chủ". Theo Điểm A khoản 4, Điều I Khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì lỗi "xe không chính chủ" là hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe khi mua, được cho, được tặng,... Như vậy, không có văn bản phát luật nào quy định từ "xe không chính chủ", mà theo quy định xe không chính chủ là hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên mình khi mua, được cho, được tặng, được phân bỏ, được điều chuyển, được thừa kế". Lỗi "xe không chính chủ" không phải cứ đi xe của người khác thì sẽ bị phạt tiền mà chỉ bị xử phạt nếu được xác minh để phát hiện hành vi vi phạm khi thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông và qua công tác đăng ký xe. Cùng với đó, theo quy định tại Điều 53, Luật Giao thông đường bộ thì xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp. Vậy việc sang tên đổi chủ là việc làm tất yếu, đúng theo quy định của phát luật và từ đó phục vụ công tác quản lý phương tiện, bảo hộ quyền lợi chính đáng của người dân.

Chiếc xe không chỉ là phương tiện mà còn là tài sản của cá nhân, tổ chức. Thực tế. việc quy định xử phạt hành vi này không phải là mới mà đã được quy định trong các nghị định của Chính phủ từ nhiều năm qua. Đối với quy định về xử phạt vi phạm không làm thủ tục đăng ký sang tên xe để chuyển tên chủ xe trong giấy đăng ký xe sang tên mình khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế, Khoản 10 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: Việc xác minh để phát hiện hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 4, Điểm I Khoản 7 Điều 30 Nghị định này chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông, qua công tác đăng ký xe. Theo đó, hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên máy, ô tô chỉ bị xử phạt nếu được xác minh để phát hiện hành vi vi phạm trong 2 trường hợp: Thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông và qua công tác đăng ký xe. Về mức xử phạt, cụ thể như sau: Hành vi vi phạm không làm thủ tục đăng ký sang tên xe máy, căn cứ Điểm a, Khoản 4 Điều 30 Nghị định 100/2019 NĐ-CP, mức phạt cá nhân từ 400.000 - 600.000 đồng, tổ chức bị phạt từ 800.000 - 1,2 triệu đồng. Hành vi vi phạm không làm thủ tục đăng ký sang tên ô tô, căn cứ Điểm I Khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt cá nhân bị phát từ 2-4 triệu đồng, tổ chức bị phạt từ 4-8 triệu đồng. 

Hết năm 2021, xe không chính chủ, không giấu tờ sẽ không được sang tên.

Phòng CSGT Công an TP.HCM cho biết đến hết ngày 31/12/2021, mọi phương tiện bao gồm xe 2 bánh, xe 4 bánh không chính chủ, không giấy tờ sẽ không được hỗ trợ thực hiện thủ tục sang tên, cấp giấy sở hữu mới.

Chủ trương nêu trên được căn cứ theo thông tư 58 quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của Bộ Công an ban hành ngày 16/6/2020.

Đây được xem là cơ hội cho nhiều người có sở hữu xe không chính chủ, mất giấy tờ những đảm bảo nguồn gốc được thực hiện đăng ký, sang tên xe qua nhiều đời chủ mà thiếu hoặc mất giấy tờ chuyển quyền sở hữu cho đến cuối năm nay.

Vậy cách sang tên xe qua nhiều đời chủ, xe thiếu hoặc không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu như thế nào?

Thực hiện thủ tục sang tên CÙNG điểm đăng ký xe:

Người đang sử dụng xe cần chuẩn bị hồ sơ nộp tại cơ quan đăng ký xe gồm:
+ CMND, thẻ Căn cước công dâ và sổ hộ khẩu.
+ Nộp kèm giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe, giấy khai đăng ký xe (theo mẫu 01 đính kèm thông tư hoặc nhận tại cơ quan đăng ký xe).
+ Chứng từ, lệ phí trước bạ theo quy định.

Trong hồ sơ phải ghi rõ quá trình mua bán, giao nhận xe hợp phát, cam kết về nguồn gốc xuất xứ của xe.

Sau khi nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký xe cấp giấy hẹn có giá trị sử dụng xe trong thời gian 30 ngày. Đồng thời, cơ quan dăng ký xe gửi thông báo cho người đứng tên trong đăng ký xe như đăng ký ban đầu, niêm yết công khai trên trang thông tin điện tử của Cục CSGT và tại trụ sở cơ quan, tra cứu tàng thư xe mất cấp và dữ liệu đăng ký xe.

Sau 30 ngày mà không có tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan đăng ký xe giải quyết hồ sơ đăng ký, cấp biển số hoặc sang tên theo yêu cầu. 

Thực hiện thủ tục sang tên KHÁC điểm đăng ký xe:

Người đang sử dụng xe phải nôp hồ sơ tại cơ quan quản lý hồ sơ đăng ký xe gồm:
+ Giấy tờ của chủ xe, ghi rõ quá trình mua bán, giao nhận xe hợp pháp, cam kết về nguồn gốc xuất xứ của xe.
+ Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe.

Khi nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký xe cấp hẹn có giá trị được sử dụng xe trong thời gian 30 ngày. Nếu sau 30 ngày không có tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan đăng ký xe cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe cho người đang sử dụng xe để làm thủ tục đăng ký, cấp biển số tại nơi cư trú.

Người sử dụng xe đăng ký sang tên tại cơ quan đăng ký xe nơi cư trú. Tài đây, người đang sử dụng xe phải xuất trình giấy tờ của chủ xe và nộp giấy tờ gồm:
+ Giấy khai đăng ký xe (theo mẫu số 01)
+ Chứng từ, lệ phí trước bạ theo quy định.
+ Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe.

Sau đó, cơ quan công an kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ và cấp giấy đăng ký xe, biển số xe theo quy định,

Người đang sử dụng xe quan nhiều đời chủ mà không có giấy tờ cần khi thực hiện thủ tục đăng ký, sang tên phải trực tiếp đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên, kê khai cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc xuất xứ của xe, quá trình mua bán, giao nhận xe và khai và nộp lệ phí trước bạ theo quy định.

Bắt đầu từ ngày 1/1/2022 về sau, người dân sở hữu xe qua nhiều đời chủ nếu không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu thì không thể thực hiện thủ tục đăng ký và sang tên. 

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Cre: Thanh Niên, Tuổi Trẻ Online, Thanh Hóa

Zalo
Go Top